Mạng di động Maxis kết hợp với Apple giới thiệu iPhone 3G tại Malaysia
Malaysia - Buổi đầu marketing 3G
Trong giai đoạn đầu, các nhà mạng ở Malaysia đã tập trung vào phân khúc người dùng doanh nghiệp và người tiêu dùng chỉ cần truy cập Internet đơn giản.
Ví dụ, Celcom, mạng di động đầu tiên của quốc gia này phát triển các dịch vụ 3G để cung cấp các dịch vụ ổn định hơn cho cả người dùng doanh nghiệp và người tiêu dùng. 3G không chỉ cho phép nhà mạng thu hút thêm nhiều khách hàng doanh nghiệp hạng cao, mà còn đem đến một sức sống mới cho thương hiệu của hãng.
Sự mở rộng lựa chọn không chỉ tạo ra nhiều doanh thu hơn, mà còn cung cấp sự linh hoạt cho việc phân khúc khách hàng. Ví dụ, trong phân khúc khách hàng tiêu dùng, Celcom có thể cung cấp một dịch vụ gọi là BlackBerry từ Vodaphone Personal, nhắm tới các bà mẹ năng động và người dùng chuyên nghiệp với thiết bị BlackBerry Bold 900 HSPDA.
Ở khía cạnh nội dung, những người dùng trẻ tuổi được xác định là những đối tượng mục tiêu, nhưng bên cạnh đó, phân khúc những bà mẹ hiện đại đã xuất hiện, với nội dung tập trung vào các xu hướng hiện nay, thời trang, gia đình, sức khoẻ và tư vấn.
Kết quả rất ấn tượng, với các con số sau khi phát động 3G cho thấy tăng trưởng doanh thu hỗn hợp hằng năm của dịch vụ dữ liệu là 26%, thừa đủ để bù mức giảm doanh thu hỗn hợp 4% của dịch vụ thoại trong cùng thời gian từ 2005-2008.
Maxis, nhà điều hành mạng di động lớn nhất Malaysia, đã có một chiến lược hướng nhiều đến người tiêu dùng hơn, sử dụng cổng thông tin di động và tỉ lệ số người sử dụng điện thoại 3G cao để định hướng.
Kết hợp điều này với một chiến lược marketing mạnh mẽ hãng đã thu lượm thành công rực rỡ với 40% khách hàng là những người sử dụng Internet di động. Trung bình, mỗi thuê bao của Maxis sử dụng 11MB dữ liệu mỗi tháng thông qua hơn 200 sản phẩm và dịch vụ sẵn sàng để download.
Maxis đã thu lợi từ việc có một cơ sở khách hàng 3G rất lớn và sẽ chiếm 30% tổng số thuê bao vào cuối năm 2009 (tăng từ 19% trong 2008) . Hãng sẽ tiếp tục tập trung vào chiến lược phát triển danh mục các thiết bị ứng dụng 3G , phát triển thị trường hiệu quả với các model điện thoại được tối ưu hoá cho các dịch vụ dữ liệu di động…
Với sự giới thiệu gần đây của Maxis về chính sách cước dựa theo thời gian cho việc sử dụng Internet di động, nhiều người tin rằng hãng sẽ đạt mức tăng trưởng hỗn hợp hằng năm 2008-2014 xấp xỉ 20%, một con số đáng kinh ngạc ở một đất nước mà hơn hai phần ba số hộ có mức thu nhập dưới 15.000 USD/năm .
Indonesia - Thương hiệu, BlackBerry và người dùng theo ngày
Các nhà mạng tại Indonesia đã thực hiện một cuộc tấn công quyết định vào người tiêu dùng với 3G, và những nỗ lực marketing tập trung vào việc nhấn mạnh các cách thức mới mà con người có thể liên lạc thông qua mạng tốc độ cao.
Các quảng cáo trên truyền hình hướng người dùng đến những ưu điểm như: sự tiện lợi, vui vẻ và cái tôi mà người ta thể hiện với các thiết bị 3G. Chẳng hạn họ upload và hiển thị các bức ảnh trên các site mạng xã hội như Facebook.
Với mức thu nhập trung bình 4,5 USD/ngày tại Indonesia, số đông thuê bao sẽ không coi upload bằng di động là một ứng dụng hấp dẫn, nhưng thông điệp về sự dẫn đầu về công nghệ, sự tinh tế và sự sành điệu lại được gióng lên rất rõ ràng.
Ba nhà mạng lớn nhất ở nước này cũng đã ra mắt dịch vụ Internet BlackBerry trả trước (BIS) đầu tiên trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, và thiết bị 3G Bold của RIM đã trở thành một trong những smartphone gây sốt nhất tại Indonesia.
Sử dụng dịch vụ dữ liệu của các thuê bao BlackBerry đang tăng nhanh, mặc cho thực tế phần lớn trong số họ là thuê bao trả trước. Sự tăng trưởng được thúc đẩy bởi việc giới thiệu các gói cung cấp sử dụng BIS theo ngày, theo tuần và theo tháng, giá tương ứng 0,5 USD, 5,0 USD và 15 USD.
Các gói này cho phép sử dụng email, tin nhắn nhanh, mạng xã hội, quản lý thiết bị và duyệt web. Các nhà mạng cũng thoải mái kết hợp các dịch vụ BIS, tăng khả năng phân khúc khách hàng hơn nữa trong thị trường hỗn hợp.
Rõ ràng RIM và các nhà điều hành đối tác đã tạo ra một hiện tượng tại thị trường mới nổi về marketing theo gói - theo đó các công ty thay vì bán các sản phẩm đắt, số lượng lớn trước kia nhắm vào những người tiêu dùng tại các thị trường phát triển mà cung cấp các gói nhỏ hơn, điển hình là theo từng phần hay trị giá mỗi ngày, ở những mức giá mà mọi người đều có thể theo được.
Cũng có một sự dịch chuyển trong nhận thức của người dùng về máy BlackBerry, đang được cung cấp chủ yếu cho người tiêu dùng tại Indonesia. Phân khúc thị trường này cũng là mục tiêu ưu tiên của các nhà điều hành mạng tại nước này.
Theo ICTnews/Pyramid Research
0 comments