Soạn BUY RV "Nội dung tin nhắn kết bạn, rao vặt" gửi 8785 (15000đ - trong ngày)

Tin mới trong ngày

Máy nghe nhạc Sony dùng năng lượng mặt trời, thiết bị Google Magnify... là những mẫu concept của Nguyễn Hoàng và Nguyễn Anh được nhiều website nổi tiếng như Yanko Design, Gizmodo, EnGadget... đánh giá cao.

Hoàng cho biết hai anh em (Anh Nguyen, 24 tuổi và Hoang M Nguyen, 25 tuổi) sinh ra và lớn lên ở Portland, tiểu bang Oregon do gia đình chuyển đến Mỹ từ thập niên 80 của thế kỷ trước. Bố mẹ họ đã phải lao động cực khổ để nuôi con và họ cũng là hai thành viên cuối cùng tốt nghiệp đại học trong gia đình và cùng trở thành nhà thiết kế.

Cả hai bắt đầu học thiết kế từ năm 2005 tại Portland trước khi chuyển sang Đại học California College of Arts ở San Francisco năm 2007. Họ mới ra trường năm 2009 như chỉ sau một năm đã có thu nhập ổn định từ các sáng tạo của mình. Hiện Hoàng làm cho công ty Lab126 - chuyên thiết kế sản phẩm cho Amazon.com, còn Nguyễn Anh làm tại Astro Studios. Họ cũng thành lập chung một công ty nhỏ là CreativeSession, nơi cả hai thể hiện sự đam mê sáng tạo.

"Chú tôi mang niềm yêu thích nhiếp ảnh đến với tôi từ nhỏ. Tôi luôn thích nhìn ngắm đồ nghề của chú và hiểu được làm thế nào để có thể nắm giữ cuộc sống qua ống kính. Điều này tác động lớn đến sự nghiệp của tôi. Chúng tôi muốn tạo những thứ mà sẽ nắm bắt được nhu cầu của con người, khiến họ thật sự muốn mua", Hoàng chia sẻ với VnExpress.net. "Chúng tôi thành công trong nghề nghiệp là nhờ biết cách kết hợp và phân tách sự việc. Bố tôi có thói quen mua sắm ở những tiệm đồ cũ. Ông cất đi những thứ tạp nham nhưng một ngày nào đó chúng lại hữu dụng, như khi bồn rửa chén bị hỏng hoặc máy vi-ba bị cháy, ông sử dụng những đồ cũ đó để thay thế, sửa chữa. Tôi nợ cái garage của bố thật nhiều bởi nó chính là sự khởi đầu của công việc thiết kế của chúng tôi".

Ý tưởng Sony Eclipse.
Xem ảnh ý tưởng thiết kế máy Sony Eclipse.

Đầu tháng 10, Yanko Design và một số website công nghệ giới thiệu ý tưởng máy nghe nhạc Eclipse của Hoàng và Anh. Thiết bị này được gắn trên cửa sổ, sử dụng năng lượng mặt trời thay vì dùng pin, bộ loa ẩn bên trong và có khả năng đồng bộ với PC, smartphone... qua kết nối Bluetooth, Wi-Fi để phát nhạc và cập nhật thời tiết. Tên gọi Eclipse xuất phát từ ý tưởng gắn bản thu năng lượng mặt trời phía sau máy, bắt chước hiện tượng nhật thực.

"Mỗi ngày sau giờ làm, tôi và em trai thường suy nghĩ về những thiết kế thú vị và ý tưởng 'Sony Eclipse' đã đến trong tôi. Đó là máy nghe nhạc gắn trong tường giống như một cái đèn đầu giường có dây kéo công tắc 'on' và 'off'. Tôi nghĩ một thiết bị như thế sẽ làm nhiều người thích thú", Hoàng kể lại.

Ý tưởng đèn nhạc Sound Bulb.
Xem ảnh ý tưởng đèn nhạc Sound Bulb.

Trên trang web creativesession.us, hai người còn chia sẻ một loạt concept thú vị khác, như "đèn nhạc" Sound Bulb mà họ đang cố gắng biến thành hiện thực. "Khi còn nhỏ, chúng tôi bị mê hoặc bởi âm thanh và ánh sáng, đặc biệt trong các dịp lễ tết và Giáng sinh. Khi thế giới quanh ta trang hoàng rực rỡ, nó sẽ khơi gợi trong bạn nhiều cảm xúc. Thiết kế này rất phức tạp bởi nó liên hệ tới cảm giác của con người. Cách ánh sáng và âm thanh hòa quyện vào nhau có thể thật sự tạo nên tâm trạng vui, buồn, hạnh phúc hay hưng phấn", hai anh em chia sẻ.

Hoàng và Anh cho biết, mỗi nhà thiết kế công nghệ có nhiệm vụ tạo ra những gì mới lạ cho nhà sản xuất và ý tưởng của họ cần phải đi trước 5 năm: "Nhiều sáng chế xuất phát từ sự mơ mộng về điều gì sẽ ra đời 5 năm sau. Công việc sáng tạo cũng đòi hỏi rất nhiều nghiên cứu, như để thiết kế điện thoại cho Sony, chúng tôi sẽ cần tìm hiểu những kỹ thuật gì đã được sử dụng trên thị trường và cần tạo ra kỹ thuật mới gì để giúp hãng cạnh tranh với đối thủ. Việc phác họa cũng giúp hình dung cấu hình sản phẩm. Sau khi hoàn chỉnh thiết kế, chúng tôi dùng chương trình CAD tạo thiết kế 3D để khách hàng thông qua hoặc bán cho công ty nào có hứng thú".

Xem ảnh "Gương thần" Google Magnify.

Ý tưởng mới nhất của Nguyễn Anh là Google Magnify. Với thiết bị được trang bị tay cầm, camera, phần mềm nhận dạng chữ viết và ứng dụng Google Translate, người dùng có thể "soi" lên một đoạn text bất kỳ trong sách, biển hiệu... và chọn ngôn ngữ họ muốn dịch sang. Thiết bị này sẽ đặc biệt hữu ích cho du khách, sinh viên...

Một số concept khác của Ánh và Hoàng.
Hai anh em Nguyễn Hoàng và Nguyễn Anh.

"Người thiết kế nên nghĩ sâu xa hơn là chỉ tạo ra sản phẩm để bán và chỉ để ngắm. Mẫu mã và chức năng cần đi chung với nhau. Một sản phẩm độc đáo không chỉ có mẫu mã đẹp mà còn cần kích thích được những giác quan của con người, khiến người ta thích thú giống như ngày đầu cắp sách tới trường, hay như đứa trẻ đi hội chợ, bởi ở đó có quá nhiều thứ để ngắm nhìn, chơi và cảm nhận. iPhone của Apple thành công cũng bởi họ đã thỏa mãn được giác quan của người dùng", Hoàng khẳng định.

Lê Nguyên

0 comments

Post a Comment

Liên Kết

Loading...
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Tiện ích cho Mobile