Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có văn bản yêu cầu Hãng viễn thông Quân đội Viettel phải dừng ngay chương trình tặng sim và điện thoại cho các tân học sinh nhân dịp tựu trường. Cơ quan này cho rằng việc "cho không biếu không" của Viettel như vậy là vi phạm các quy định về quảng cáo, khuyến mãi có hiệu lực thi hành từ 1/7.
Các hãng viễn thông đang chạy đua khuyến mãi, giảm giá di động. Ảnh: Hoàng Hà. |
Đây không phải lần đầu tiên Viettel bị tuýt còi do vi phạm các quy định. Trước đó, hãng viễn thông này đã 3 lần bị Bộ Thông tin và Truyền thông có văn bản nhắc nhở vì cách làm kiểu "tiền trảm hậu tấu".
Trung tuần tháng 7, anh em nhà VNPT là VinaPhone và MobiFone bị Bộ Thông tin và Truyền thông có văn bản nhắc nhở vì tội "vượt rào". Dù được duyệt mức giảm tối đa không quá 15%, song 2 hãng viễn thông này đã mạnh tay hạ giá cho các gói cước học sinh, sinh viên tới hơn 20%. Sau đó, 2 anh em nhà VNPT đã phải xây dựng lại phương án giá để trình Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét.
Một nguồn tin của Bộ Thông tin và Truyền thông nói với VnExpress.net rằng dù chính sách ưu đãi của các hãng có lợi cho khách hàng song đã là quy định thì bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải tuân thủ. "Đã có quy định mà doanh nghiệp vẫn thi nhau 'phá rào'. Nếu mà thả ra chắc thị trường di động có nguy cơ loạn", nguồn tin này nói.
Một chuyên gia am hiểu thị trường phân tích Bộ Thông tin và Truyền thông liên tiếp ra các văn bản "tuýt còi" doanh nghiệp ngoài việc chấn chỉnh hoạt động khuyến mãi giảm giá, còn có một số nguyên nhân khác. Lâu nay, các hãng viễn thông mạnh tay ưu đãi cho các học sinh, sinh viên như tặng sim miễn phí, giảm cước, song chính sách này lại bị lợi dụng. Nhiều đại lý đã mượn thẻ sinh viên để kích hoạt một loạt sim di động để bán ra thị trường để kiếm lời.
"Chưa có cơ quan nào đứng ra kiểm chứng việc miễn phí sim, tặng điện thoại do các hãng viễn thông đưa ra có đến được đúng đối tượng khách hàng. Nếu mỗi chương trình khuyến mãi mà nhà mạng đưa ra không được kiểm chứng thì chỉ có nhà mạng được tiếng là "hào phóng" còn khách hàng vẫn dài cổ chờ quà tặng", vị chuyên gia này nói
Theo vị chuyên gia này các chính sách giảm giá, khuyến mãi... mà các hãng viễn thông đưa ra trong thời gian qua thực chất là chiêu thu hút khách hàng, tăng thị phần thuê bao. Hiện nay, thị trường viễn thông đang bước vào ngưỡng bão hòa, các hãng di động đang cố gắng "tùng chiêu" để vét nốt khách hàng còn lại. Mà đối tượng khách hàng nghèo này là các học sinh, sinh viên, các bà nội trợ...
Hồng Anh-VnExpress
0 comments