Doanh thu của nhà mạng vẫn nhờ chủ yếu từ dịch vụ truyền thống 2G. Ảnh: H.A. |
Để có được giấy phép 3G, các doanh nghiệp viễn thông đã đặt cọc số tiền ban đầu là 8.100 tỷ đồng. Trong đó, Viettel chiếm 4.500 tỷ, còn lại là VinaPhone, MobiFone và doanh nghiệp khác. Tuy nhiên, sau hơn nửa năm triển khai, các mạng di động bắt đầu tỏ ra ngán ngẩm vì doanh thu chưa mang lại nhiều.
Lượng thuê bao 3G phát triển của VinaPhone sau 8 tháng chỉ đạt khoảng 7 triệu. Còn MobiFone sau 5 tháng phát triển cỡ 6 triệu và Viettel chỉ trên 1 triệu thuê bao. Một quan chức VinaPhone than thở, người dùng di động ra vào mạng 3G theo kiểu "khách hàng vãng lai" chứ không phải truyền thống. Do vậy, con số 5-7 triệu này không hẳn là thuê bao mà gọi chính xác ra là lượng người truy cập thường xuyên vào mạng lưới. Nếu tính thuê bao theo đúng nghĩa sử dụng dịch vụ thường xuyên, phát sinh cuộc gọi, duy trì số lâu dài trên hệ thống, con số này chỉ chiếm chưa đầy 1% so với mạng 2G.
Tại thời điểm ra mắt dịch vụ, cả 3 doanh nghiệp trên đều kỳ vọng vào dịch vụ truy cập Internet tốc độ cao qua điện thoại và truy cập Internet tốc độ cao từ máy tính qua sóng di động... Tuy nhiên, số liệu thống kê của cả 3 cho thấy, khách hàng thường xuyên truy cập dịch vụ này chiếm tỷ lệ rất ít. Người tiêu dùng vẫn trung thành với kiểu lướt web trên điện thoại qua dịch vụ GPRS của 2G hơn.
Ông Nguyễn Việt Dũng - Phó giám đốc chiến lược Viettel Telecom nhìn nhận, hệ thống Internet tốc độ cao (ADSL) và mạng lưới Wi-Fi rộng khắp. Không chỉ ở các quán cafe, mà ngay cả đi ngoài đường, ngồi vỉa hè, khách hàng cũng có thể mượn sóng Wi-Fi để lướt web... Do vậy, khách hàng 3G mà nhà mạng có được lại không phải tập trung ở thị trường tiềm năng - các thành phố mà là vùng nông thôn - nơi Internet chưa phủ tới.
Giám đốc VinaPhone - Lâm Hoàng Vinh cũng nhìn nhận mỗi doanh nghiệp khai thác 3G cần đến vài năm để làm quen và tạo dấu ấn trên thị trường. VinaPhone cần đến 7 năm mới có thể hoàn vốn. Các mạng khác để đạt được doanh thu cũng cần chừng này thời gian và dốc nhiều tỷ đồng nữa đầu tư. Do vậy, mạng 2G vẫn là "nồi cơm" chính của các hãng viễn thông lớn. Hiện tại, doanh thu trung bình trên mỗi thuê bao 2G hằng tháng tại Việt Nam vào khoảng 100.000-150.000 đồng.
Trong kế hoạch kinh doanh của mình, các doanh nghiệp viễn thông dự kiến dốc thêm hàng nghìn tỷ đồng nữa để đầu tư vào mạng lưới 3G. Trong đó, Viettel cam kết đầu tư thêm 12.789 tỷ đồng trong 3 năm tiếp theo, còn anh em nhà VNPT dự kiến đầu tư cho mạng 3G vào khoảng 9.556 tỷ đồng.
Hồng Anh-VnExpress
0 comments