Thứ nhất, Flash là một công nghệ độc quyền của Adobe, không phải là một chuẩn “mở” như HTML5, CSS và JavaScript. Mặc dù iPhone và HĐH iPhone OS cũng là sản phẩm độc quyền của Apple, nhưng Apple luôn ủng hộ các chuẩn web mở, nơi mà mọi người có thể cùng nhau phát triển và sử dụng mà không cần phải lệ thuộc vào bất cứ công nghệ độc quyền nào.
Thứ hai, mặc dù Flash là công nghệ phổ biến trên internet, nhưng ngày càng có nhiều các website cung cấp video nổi tiếng như Youtube, Vimeo, Netflix, Facebook, ABC, CBS, CNN, MSNBC ... hỗ trợ chuẩn H.264 có thể xem trực tiếp trên iPhone và các thiết bị tương tự.
Bên cạnh đó, mặc dù iPhone không thể chơi những Flash games trên web, nhưng kho ứng dụng App Store khổng lồ có đến hơn 50.000 game, với một phần lớn trong số đó là miễn phí. Lại thêm một lý do để iPhone “không cần” Flash.
Thứ ba, Flash có nhiều vấn đề về bảo mật và độ ổn định. Đã có những lo ngại về việc những lỗ hổng của Flash có thể tạo kẽ hở cho tin tặc, và Flash cũng chính là nguyên nhân hàng đầu khiến các máy Mac của Apple bị treo. Ngoài ra, mặc dù “hứa hẹn” đã nhiều, nhưng cho đến giờ phút này, Adobe vẫn chưa thể cung cấp một phiên bản di động thực sự hiệu quả của Flash dành cho các thiết bị di động.
Thứ tư, Flash “ngốn” quá nhiều năng lượng để chạy, trong khi hiện nay pin vẫn là yếu điểm của hầu hết các thiết bị di động.
Thứ năm, Flash ban đầu được thiết kế cho máy tính và các thiết bị sử dụng chuột, với nhiều website sử dụng Flash tương tác với người dùng qua các thao tác “rê chuột” trên những thanh menu Flash. Điều này hoàn toàn không thể áp dụng đối với iPhone và các thiết bị tương tự sử dụng giao diện cảm ứng, vốn không tồn tại khái niệm “rê chuột” như trên máy tính.
Thứ sáu, và quan trọng nhất, Adobe muốn sử dụng Flash không chỉ như một plugin của web, mà còn như một công cụ để phát triển ứng dụng cho iPhone. Điều này Apple không bao giờ chấp nhận, vì kinh nghiệm “đau thương” trong quá khứ đã cho thấy không thể lệ thuộc vào một bên thứ ba trong việc phát triển phần mềm của mình.
Adobe đã nhiều lần lỗi hẹn trong việc hỗ trợ HĐH Mac OS X một cách đầy đủ, và tỏ ra ưu ái HĐH Windows phổ biến hơn. Apple quyết không để điều tương tự xày ra một lần nữa, khi họ đang chiếm thế thượng phong trong thị trường thiết bị di động.
0 comments